Hướng dẫn tập xà đơn tăng chiều cao hiệu quả

Tập xà đơn có tác dụng tăng chiều cao như thế nào
Theo nghiên cứu khoa học thì hít xà đơn đúng cách giúp tăng chiều cao nhanh chóng và hiệu quả. Bởi vì, khi bạn hít xà đơn giúp kéo giãn toàn thân, dưới tác dụng của trọng lực thì các lớp sụn giữa các đầu khớp xương dãn ra, phát triển hơn. Nói một cách khác dễ hiểu là khi các đầu xương bị kéo xa nhau ra, áp lực do xương đè nén lên sụn (do sức nặng của cơ thể) không còn nữa, các lớp sụn mới sinh sôi dễ dàng hơn rất nhiều. Mà các lớp sụn mới sinh ra càng nhiều thì xương của trẻ càng dài, trẻ càng cao. Do vậy, nếu chơi xà đơn hàng ngày sẽ cao lên rất nhanh và dễ dàng đạt được chiều cao tối đa.
Trong quá trình tập xà đơn tăng chiều cao bạn cần phải tập luyện đúng cách, đủ thời gian thì mới đạt được hiệu quả cao.
Cách nắm xà đúng cách.
Khi tập xà đơn có 2 kiểu nắm xà : Nắm xà cho lòng bàn tay hướng vào người và nắm xà cho lòng bàn tay hướng ra ngoài. Cả hai cách nắm này đều yêu cầu 2 cánh tay mở rộng bằng vai. Bạn có thể chọn lựa một trong 2 cách nắm sao cho bạn cảm thấy thoải mái nhất khi tập luyện.

              f:id:thamtapyogatc:20160226122012j:plain


Cách tập và thời gian tập luyện theo độ tuổi
Đối với trẻ dưới 10 tuổi : Trẻ tập xà đơn không cần phải hít xà (cho cằm vượt qua xà) như người lớn mà chỉ cần bật cao rồi đu người trên xà. Sự kéo giãn toàn thân trên xà rất tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ, giúp trẻ cao lên rất nhanh. Các bố mẹ nên mua hoặc làm những chiếc xà với độ cao vừa phải với tầm vóc và sức lực của bé, có thể điều chỉnh độ cao của xà càng tốt. Cố gắng nâng dần mức xà lên, để bé bật càng cao càng tốt và cần vươn người lên khi nhảy.

               f:id:thamtapyogatc:20160318125924j:plain


Đối với tuổi dậy thì : Đối với thiếu niên bước vào giai đoạn dậy thì, giai đoạn phát triển chiều cao rất nhanh, cần phải tích cực tập xà đơn. Bố mẹ nên đưa ra một kế hoạch tập luyện cụ thể, cố gắng duy trì tập ít nhất 4 lần mỗi ngày, mỗi lần 6 hiệp, mỗi hiệp 3-5 phút. Ngoài ra, khi rảnh rỗi cũng có thể tranh thủ đu xà đơn để cơ thể luôn luôn duy trì trạng thái giãn xương khớp, tạo điều kiện thuận lợi cho sụn sinh sôi mạnh.
Chọn mua xà đơn phù hợp
Chọn mua xà đơn cho trẻ nên chọn mua những xà đơn có thể thay đổi độ cao của xà để phù hợp chiều cao của trẻ qua từng giai đoạn phát triển như vậy vừa tiện lợi lại vừa tránh sự lãng phí. Một số loại xà đơn tăng chiều cao hiệu quả đang được bày bán trên thị trường như xà đơn gắn cửa, xà đơn xếp chữ A điều chỉnh độ cao Xuki, Xà đơn Hanwei 881...

    f:id:thamtapyogatc:20160316191332j:plain


Một số bài tập xà đơn tăng chiều cao hiệu quả ở tuổi dậy thì.
Bài tập 1 : Lên Xà

   f:id:thamtapyogatc:20160318130125j:plain


Chuẩn bị : Treo người tự nhiên trên xà, hai tay mở rộng bằng vai, cầm tay sao cho thoải mái nhất.
Thực hiện : Từ từ dùng lực từ tay kéo cơ thể lên cho đến khi cằm chạm xà, giữ nguyên tư thế trong 2-3 giây. Sau đó từ từ hạ người xuống cho đến khi tay thẳng hết cỡ. Sau đó lặp đi lặp lại động tác cho đến khi kết thúc bài tập. Chú ý trong khi tập giữ người cho thẳng, không được co chân khi tập, chú ý điều hòa nhịp thở, hít vào khi lên xà và thở ra khi xuống xà. Điều hòa nhịp thở tác động rất lớn đến thể lực người tập.
Bài tập 2 : Treo người trên xà

                                        f:id:thamtapyogatc:20160318130233j:plain


Chuẩn bị : Một vật nặng như bao cát, có dây buộc chắc chắn, độ nặng khoảng 30-40kg phù hợp với sức khỏe, thể lực của người tập.
Thực hiện : Treo người tự nhiên trên xà, hướng mũi chân thẳng xuống đất, tay duỗi thẳng, móc mũi chân vào dây buộc.
Dùng lực 2 tay, từ từ kéo người lên sao cho cơ thể kéo giãn được 2 đầu đến mức có thể nhấc được vật nặng lên khỏi mặt đất, giữ tư thế đó càng lâu càng tốt sau đó đưa về tư thế ban đầu.
Lặp đi lặp lại động tác nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy mệt.