9 điều cần lưu ý khi tập thể hình

Tập thể hình muốn có hiệu quả đòi hỏi một quá trình gian khổ bền bỉ và phải tuân thủ nhiều quy tắc nghiêm ngặt trong việc tập luyện. Sau đây là 9 lưu ý  mà bất cứ những ai tập thể hình đều phải biết để tránh những sai lầm khi tập luyện.

1. Không được bỏ qua phần khởi động

Khởi động luôn là bước quan trọng nhất và không thể thiếu trong tất cả các môn thể thao, và trong thể hình cũng vậy. Các bài khởi động giúp cho xương cốt ta vận động linh hoạt, dẻo dai hơn, nếu khởi động không kỹ càng trước khi tập thể hình sẽ rất dễ gây ra các chấn thương.

f:id:thamtapyogatc:20160123182414g:plain

2. Tập luyện đúng sức mình, lựa chọn bài tập phù hợp

Ở các phòng tập thể hình có rất nhiều người muốn chứng minh mình khỏe hơn người khác nên thường cố nâng các mức tạ quá sức với mình hay các bài tập quá nặng. Điều này sẽ rất dễ chấn thương và gây nên hiện tượng đau cơ ở mấy ngày sau đó, khiến cho bạn nghỉ tập, điều này không tốt cho việc tập thể hình. Còn tập nhẹ nhàng quá, thì không đủ phá vỡ giới hạn của các tuyến cơ để các tuyến cơ phát triển. Tốt nhất là khi mới tập các bạn nên tập nhàng phù hợp với sức lực của mình( các bạn có thể nhờ sự tư vấn của các HLV lựa chọn bài tập phù hợp cho mình ) rồi sau đó nâng dần mức độ tập luyện của mình lên.

f:id:thamtapyogatc:20160129130201j:plain

3. Không nên chỉ tập 1 nhóm cơ

Tại các phòng tập thể hình tôi thấy nhiều bạn chỉ chăm chăm tập một nhóm cơ duy nhất, đó thường thường là các nhóm cơ tay. Điều này sẽ khiến cơ thể mất cân đối, hài hòa và không có hiệu quả bằng việc tập luyện đầy đủ các tuyến cơ. Tập đầy đủ các tuyến cơ sẽ thúc đẩy quá trình đốt cháy lượn mỡ thừa nhanh hơn, giảm tỷ lệ mỡ trong các tuyến cơ, thân hình bạn sẽ chăn chắc, hoàn hảo hơn.

4. Không được bỏ qua bài tập chân

Chân giống như nền móng của một ngôi nhà, nếu móng yếu thì tòa nhà sẽ sụp đổ. Vì vậy các bài tập chân là cực kỳ quan trọng, bạn muốn thân hình khoẻ đẹp thì trước hết đôi chân của bạn cũng phải khỏe mạnh để có thể nâng đỡ toàn bộ cơ thể bạn.

5. Nghỉ ngơi điều độ hợp lý

Nghỉ ngơi hợp lý cực kỳ quan trọng trong tập thể hình, nó giúp cho các tuyến cơ có thời gian phục hồi và phát triển. Những việc gây mất sức, thức khuya gây thiếu ngủ, sinh hoạt không điều độ là những điều nên tránh trong tập thể hình.

f:id:thamtapyogatc:20160129130932j:plain

 

6. Thực hiện đúng kỹ thuật các bài tập

Tập sai kỹ thuật sẽ khiến cho việc tập luyện không hiệu quả lại dễ gây chấn thương. Vì vậy , khi mới tập bạn nên có sự hướng dẫn của các hlv, băng đĩa, hay hình ảnh để việc tập luyện có hiệu quả hơn.

7. Cần phải kiên trì, không nên bỏ tập giữa chừng

Để có được cơ bụng 6 múi đòi hỏi quá trình tập luyện gian khổ, kiên trì. Không có ai có thể tập luyện ngày 1 ngày 2 là đã thấy được kết quả. Vì vậy, nếu bạn thiếu sự kiên trì, bỏ tập giữa chừng thì đừng bao giờ mơ ước cơ bụng 6 múi như của người ta.

f:id:thamtapyogatc:20160129131420j:plain

8. Ăn uống khoa học

Ăn uống khoa học là một trong những nguyên nhân quyết định tới kết quả của việc tập thể hình. Cứ 2-3 tiếng một ngày bạn nên ăn một bữa ăn đầy đủ chất đạm và đường bột để cung cấp năng lượng cho cơ bắp phát triển đều đặn cả ngày, giúp cơ thể khỏe mạnh cân đối. Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể, tính toán lượng calo để cân đối lượng đạm, tinh bột, chất béo cung cấp cho cơ thể.

f:id:thamtapyogatc:20160129125458j:plain

 

9. Không được uống rượu bia trong quá trình tập

Uống nhiều rượu bia làm giảm sự sản xuất hormone tăng trưởng, kìm hãm sự phục hồi và phát triển của các tuyến cơ, tăng lượng mỡ trên cơ thể gây nhão cơ. Vì vậy khi tập thể hình bạn cần phải hạn chế việc uống bia rượu.

 

f:id:thamtapyogatc:20160129125653j:plain