Những lưu ý và một số bài tập với ghế tập tạ đơn giản hiệu quả tốt.

Ghế tập tạ đa năng là một thiết bị tập thể hình vô cùng lý tưởng. Nhưng là thế nào để phát huy hết các chức năng của nó trong mỗi bài tập không phải điều dễ dàng. Việc duy trì tập luyện đều đặn hàng ngày với ghế tập tạ đa năng sẽ cho bạn một thân hình chắc khỏe,tăng sức bền, sự dẻo dai của cơ thể. Hãy cùng Thể thao Tâm Chính thực hiện một vài bài tập với ghế tập tạ đơn giản nhưng rất có hiệu quả.


Nhưng trước khi vào bài tập, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau :


- Không nên ăn quá no hoặc để bụng quá đói trước khi tập. Ăn quá no thì khi tập sẽ gây cho bạn khó chịu, khó khăn trong việc điều hòa hơi thở, có khi còn làm bạn bị ói thức ăn ra ngoài. Còn quá đói sẽ không đủ năng lượng cung cấp cho các tuyến cơ, làm giảm quá trình phục hồi và phá triển của các tuyến cơ. Nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 1h30p - 2h.
- Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể vì khi tập cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi cơ thể sẽ mất đi một lượng nước đáng kể. Nếu để cơ thể thiếu nước sẽ rất nguy hại cho cơ thể vì nước chiếm tới 75 % cơ thể.
- Khi mới tập bạn nên có một sự hướng dẫn tập luyện, có thể là từ các huấn luyện viên, video, bài viết... để thực hiện đúng kỹ thuật các động tác tập luyện, tránh việc chấn thương không cần thiết.
- Bạn cần phải khởi động, làm nóng cơ thể kỹ càng trước khi tập để giúp xương cốt co giãn, các tuyến cơ không phải chịu đựng các bài tập quá đột ngột, giúp bạn giảm được việc đau khớp, trật khớp, đau mỏi cơ bắp sau khi tập luyện.
- Khi mới tập thì nên tập nhẹ, vừa phải, tránh việc cơ thể bị sốc. Sau đó từ từ chúng ta tăng mức độ tập luyện lên thì việc tập luyện của ta mới có hiệu quả.
- Bạn cần phải duy trì việc tập luyện đều đặn, tránh việc tập luyện theo cảm xúc, hứng thì tập, không thì thôi. Cần phải có thời gian biểu hợp lý, những người mới tập thì nên tập 30p/ ngày, cứ sau 5,6 ngày thì nên nghỉ 1,2 ngày để cơ thể và các tuyến cơ có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi. Sau một thời gian chúng ta nên tăng thời gian cường độ tập luyện cho phù hợp với thể trạng và sức khỏe của mình.

 

f:id:thamtapyogatc:20160123182414g:plain

 


Sau đây chúng ta cùng bước vào tập luyện.


1. Bài tập nâng tạ

Bài tập này giúp chúng ta tập luyện cơ tay, cơ vai, ngực.

- Tư thế: Bạn nằm ngả lưng trong tư thế thoải mái nhất theo chiều dọc ghế nằm của giàn tạ, hai chân đặt xuống đất và giữ cố định chắc chắn. Hai tay nắm chặt thanh đòn tạ ngay trước mặt, người trong trạng thái sẵn sàng.

f:id:thamtapyogatc:20160123182644g:plain


B1 : Từ từ nâng tạ lên cao cho tới khi hai tay được duỗi thẳng và song song nhau, đồng thời ở động tác này thì nhịp thở hít vào cùng với nhịp nâng tạ. Chú ý sử dụng lực từ tay, vai, ngực trong quá trình nâng tạ, hai tay phải duỗi thẳng và để yên trong vài giây trước khi thực hiện động tá tiếp theo.


B2 : Từ từ hạ tạ xuống cho tới khi thanh đòn tạ gần chạm tới ngực đồng thời lúc nào bạn từ từ điều chỉnh nhịp thở ra. Chú ý là động tác nên nhẹ nhàng, không được cho thanh đòn tạ chạm xuống ngực và điều phối nhịp thở theo nhịp tập.
- Lặp lại động tác cho tới khi hoàn thành bài tập.


2. Tập cơ chân, đùi với bộ giàn tạ đa năng

Bài tập này giúp tăng cường sự săn chắc , khỏe mạnh của cơ đùi và cơ chân bạn.

- Tư thế: bạn trong tư thế ngồi thẳng trên ghế của giàn tạ, tay nắm chắc hai tay nắm tạ ngay trước mặt, chân giữ cố định ngay sau hai thanh ngang nhỏ để nâng tạ. Chú ý là lưng luôn trong tư thế thẳng trong quá trình thực hiện bài tập.

f:id:thamtapyogatc:20160123183032g:plain


B1 : Từ từ dùng chân nâng tạ lên và cố gắng giữ chân thẳng trong vài giây trước khi thực hiện động tác tiếp theo.
B2 : Nhẹ nhàng hạ tạ xuống một cách linh hoạt đồng thời bắp chân và đùi tạo thành góc 90 độ.
- Lặp lại động tác cho tới khi hoàn thành bài tập.

3. Bài tập kéo xô.

Bài tập này giúp bạn phát triển cơ tay, cơ xô, cơ vai.

- Tư thế: bạn trong tư thế ngồi thẳng lưng trên ghế của giàn tập tạ, hai chân đặt xuống đất trong trạng thái vững chắc và hai tay giơ cao nắm lấy cần kéo xô của giàn tạ.

f:id:thamtapyogatc:20160123183200j:plain


B1 : Dùng lực từ cơ tay, cơ vai kéo từ từ thanh kéo xô xuống cho tới khi thanh kéo xô xuống ngang vai.
B2 : Thả từ từ thanh xô lên. Chú ý lưng thẳng và giữ nguyên tư thế ngồi.

Trên đây là những lưu ý và một số bài tập cơ bản với ghế tập tạ, chúng tôi hi vọng các bạn sẽ sớm đạt được kết quả mình mong muốn với môn tập thể hình. Nếu bạn có nhu cầu mua ghế tập tạ đa năng hãy gọi vào số 094.535.6886 để đặt hàng và được tư vấn chọn mua thiết bị thể hình phù hợp.